Tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện và phòng ngừa đau cột sống

Cột sống lưng có nhiệm vụ nâng đỡ trọng lượng cơ thể, bảo vệ tủy sống và duy trì hoạt động đi đứng hàng ngày cho một người. Hiện nay, hội chứng đau cột sống ngày càng gia tăng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và vận động của người bệnh. Trong bài viết này, Optimal 365 sẽ giải đáp chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa đau cột sống. Hãy theo dõi.

20230505_dau-cot-song-lung-1.jpg

Đau cột sống là gì?

Đau cột sống là tình trạng tê cứng, đau khó chịu, nóng rát ở cột sống lưng; chúng có thể là những cơn đau cấp tính luôn âm ỉ và kéo dài trong vài tuần hoặc đau mạn tính kéo dài lên tới vài tháng. Những cơn đau này có thể kéo dài từ cột sống cổ cho đến cột sống thắt lưng. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, phụ nữ là đối tượng có nguy cơ bị đau cột sống lưng cao hơn so với nam giới. Ngoài do ảnh hưởng từ tuổi già thì bệnh đau cột sống còn phát sinh do chấn thương hoặc một số thói quen xấu trong sinh hoạt và làm việc.

Nguyên nhân bệnh đau cột sống phát sinh

photo-1649683627447-16496836290111110911076.webp

Đau cột sống lưng phát sinh thường do 2 nhóm nguyên nhân phổ biến sau đây: 

Đau cột sống do bệnh lý

Những bệnh lý sau đây gây ra các cơn đau cột sống cho người bệnh: 

  • Cột sống thoái hóa: Là hiện tượng thoái hóa tự nhiên của cơ thể và thường xảy ra do vấn đề ăn uống không điều độ, lao động nặng, ngồi sai tư thế và thường xuyên đứng…
  • Thoát vị đĩa đệm: Do chấn thương, lão hóa, sai tư thế hoặc đĩa đệm bị rách, nứt khiến nhân nhầy thoát ra ngoài gây ra hiện tượng chèn ép ống sống và rễ thần kinh làm đau cột sống.
  • Hẹp ống sống: Hẹp ống sống là hiện tượng tủy sống bị chèn ép, đốt sống mọc gai gây đau.
  • Viêm khớp: Vị trí viêm khớp nhiều nhất là thắt lưng, khớp bị viêm gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần và thậm chí là nhiều tháng. 
  • Ung thư tủy sống: Ung thư là nguyên nhân gây ra các cơn đau cột sống dữ dội kèm theo các triệu chứng nặng như: sốt, nhiễm khuẩn… 

Đau cột sống do những nguyên nhân khác

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng đau cột sống ở nhiều người như: 

  • Giai đoạn thay đổi nội tiết tố hoặc cân nặng ở phụ nữ gây ra các cơn đau cột sống 
  • Chấn thương do lao động, đi lại, tai nạn giao thông, chơi thể thao hoặc một số va chạm khác
  • Những người phải vận động và làm các công việc nặng nhọc gây áp lực lớn lên cột sống lưng. Lâu dần khiến chúng bị suy yếu.
  • Do thói quen sinh hoạt xấu như: ngồi xổm, ngồi vắt chéo chân khiến quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng, dây chằng chèn ép và cột sống cong, vẹo. 
  • Một số vấn đề khác như: bị bệnh thận, phình động mạch, bệnh phụ khoa… cũng gây ra các cơn đau cột sống. 

Chẩn đoán và điều trị bệnh đau cột sống

Để chẩn đoán bệnh đau cột sống, các bác sĩ sẽ tiến hành xác định vị trí đau, dấu hiệu kèm theo cùng các xét nghiệm hình ảnh như X-quang và MRI để đưa ra phương án chữa trị hiệu quả nhất. Và dưới đây là một số chỉ định cơ bản nhất: 

  • Điều trị cơn đau cấp tính: Các cơn đau cấp tính không nghiêm trọng thì chỉ cần người bệnh nghỉ ngơi kéo dài trên giường sẽ giúp giảm bớt mức độ trầm trọng. Một số trường hợp còn được chỉ định sử dụng thuốc giảm đau để trị liệu trong khoảng 4-7 ngày.
  • Điều trị cơn đau mãn tính: Những cơn đau mãn tính thì cần điều trị thông qua phương pháp nắn xương, vật lý trị liệu và thực hành các hoạt động như: bơi lội, yoga để cải thiện triệu chứng. Những trường hợp quá nặng sẽ được chỉ định phẫu thuật. 
veo-cot-song.jpg

Cách phòng ngừa đau cột sống

Đau cột sống là bệnh lý nguy hiểm và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của một người. Do đó, mọi người cần có kế hoạch phòng ngừa để cột sống luôn chắc khỏe, giảm bệnh tật thông qua các giải pháp: 

  • Chỉnh sửa tư thế: Hãy loại bỏ dần những tư thế xấu như: ngồi lâu, ngồi xổm, vắt chéo chân để tránh gây áp lực lên cột sống. Bạn nên ngồi giữ lưng thẳng, chân đặt xuống sàn và đứng lên đi lại 1 tiếng/lần để thư giãn các cơ. 
  • Kiểm soát cân nặng và chế độ ăn: Cân nặng vượt quá mức có thể khiến cột sống bị áp lực và căng thẳng làm thúc đẩy quá trình thoái hóa. Do đó, bạn cần theo dõi trọng lượng cơ thể, cân bằng chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục thường xuyên để giảm tránh béo phì. Ngoài ra, bạn nên nạp đủ dưỡng chất an toàn như: canxi, vitamin D, Magie… để xương khớp luôn chắc khỏe. 
  • Từ bỏ những thói quen xấu: Rượu, bia, thuốc lá… có thể gây ra mệt mỏi và căng thẳng cho người bệnh đau cột sống. 
  • Tầm soát cột sống định kỳ: 6 tháng/lần bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cột sống và xây dựng phác đồ điều trị kịp thời khi bệnh còn nhẹ. 
cach-cham-soc-co-vai-gay-khi-thuc-hien-hoat-dong-the-duc-hang-ngay-8.jpg

Optimal365 - Chăm Sóc Tận Tâm Cho Đau Cột Sống: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Bí Quyết Phòng Ngừa

Optimal365 Chiropractic cam kết mang đến giải pháp chăm sóc toàn diện và hiệu quả cho bệnh nhân đang trải qua vấn đề đau cột sống. Đội ngũ chuyên gia y tế của chúng tôi không chỉ tập trung vào việc giảm đau mà còn hướng tới việc hiểu rõ nguyên nhân và triệu chứng để phòng ngừa một cách hiệu quả. Chúng tôi sẽ tư vấn về lối sống lành mạnh, bài tập thích hợp và kỹ thuật giảm stress để giảm áp lực và hỗ trợ quá trình phục hồi. Bằng cách này, chúng tôi giúp bệnh nhân không chỉ giảm đau mà còn ngăn chặn sự tiến triển của vấn đề cột sống.

Đến với Optimal365 Chiropractic, người bệnh sẽ được chẩn đoán kết hợp phương pháp điều trị chuyên sâu giữa Bác sĩ Chiropractic người Mỹ và Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao. Với phác đồ điều trị bao gồm 4 giai đoạn: Nắn chỉnh Chiropractic – Điều trị cơ chuyên sâu – Trị liệu công nghệ cao - Bài tập phục hồi chức năng. Cam kết Không dùng thuốc - Không phẫu thuật - Không mất thời gian nghỉ dưỡng.

Trị liệu đau cổ vai gáy an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic
Trị liệu đau cổ vai gáy an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic

Nắn Chỉnh Chiropractic:

  • Tái cấu trúc cột sống, giảm chèn ép lên hệ thống thần kinh
  • Kích thích cơ chế ‘’tự chữa lành và phục hồi tự nhiên của cơ thể
  • Tăng tuần hoàn máu, cải thiện đề kháng của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

  • Tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai của hệ thống cơ bắp
  • Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương
  • Dự phòng và điều trị chứng liệt thần kinh dẫn đến tình trạng liệt cơ khớp

Trị liệu công nghệ cao:

  • Mở rộng khoang đốt sống, đưa đĩa đệm về vị trí ban đầu
  • Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc
  • Giải phóng co thắt cơ tầng sâu, thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

  • Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả

Hãy đặt hẹn ngay tại Optimal365 Chiropractic để trải nghiệm sự chuyên nghiệp và sự chăm sóc y tế đa chiều. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình chăm sóc và phòng ngừa đau cột sống, giúp bạn tái tạo sức khỏe và trở lại cuộc sống không bị ràng buộc bởi đau đớn.

Trên đây là nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp phòng ngừa đau cột sống được tổng hợp bởi Optimal 365. Việc nhận biết triệu chứng, khám chữa sớm sẽ góp phần thúc đẩy sự hiệu quả cho quá trình điều trị dứt điểm đau cột sống. Hy vọng rằng, những chia sẻ của chúng tôi sẽ hữu ích với bệnh lý đau cột sống của bạn.